ไหว้พระประเทศพม่า รวม 5 สถานที่ทำบุญทำทาน เสริมดวงบารมี

 ทัวร์พม่า

วันนี้ทางพวกเราก็เลยได้สะสมรายนาม 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระประเทศพม่านิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !1.
พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อเอ่ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนโดยมากชอบคิดถึง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นอันดับที่หนึ่งสถานที่สุดได้รับความนิยมชั้น 1 ของทัวร์ไหว้พระประเทศพม่า เพราะมีรายการวิทยุแล้วก็รายการทีวีหลายรายการป้องกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระประเทศพม่าตรงนี้ ก็เลยไม่ฉงนใจว่าเพราะเหตุใดพวกเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองปิ้งกุ้งอย่างดีเยี่ยม
ส่วนที่ไปที่มาของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองจนถึงใครๆก็ต้องการมาทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงท่วม มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก แล้วก็แน่ๆว่าในที่สุดเขาก็ชอบชนะซะทุกหน ยิ่งกว่านั้นยังมีความเชื่อของชาวมอญและก็ชาวประเทศพม่าอีกด้วยว่าการมากมายราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นแนวทางหมดทุกข์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ แล้วก็อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีทุกวันกำเนิดตั้งอยู่ 8 ด้าน ที่สามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทวดาทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์ประเทศพม่า
นอกเหนือจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทวดาทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” หมายคือจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแม้กระนั้นต่ำลงมากยิ่งกว่าเทวดาตามคติความเชื่อถือประเทศพม่า มีบทบาทคุ้มครองป้องกันสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนเมียนมาร์ใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนนับถือ
ส่วนสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรตรงนี้แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมความต้องการ ก็เลยเป็นต้นเหตุของชื่อ เทวดาทันใจ แล้วก็เป็นเยี่ยมในต้นสายปลายเหตุที่คนอีกหลายๆคนท่องเที่ยวไหว้พระประเทศพม่า
3.ทัวร์ไหว้พระประเทศพม่ากับ เทวดากระซิบบอก (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อพวกเราไปไหวเทวดาทันใจแล้ว โดยมากท่องเที่ยวเมียนมาร์จะพาไปไหว้พระ สักการ เทวดากระซิบบอก กันต่อเลย เนื่องจากว่าสถานที่ติดตั้งของเทวดากระซิบบอกนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดากระซุบกระซิบมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นบุตรสาวของพญานาคที่เชื่อถือพุทธอย่างยิ่ง เมื่อตายไปก็เลยแปลงเป็น นัต
ส่วนสาเหตุของชื่อเทวดากระซุบกระซิบ และก็ความศักดาที่ยั่วยวนใจไหว้พระเมียนมาร์นั้น บอกเลยว่ามีสาเหตุมาจากชาวไทยนี่แหละ แรกเริ่มชาวประเทศพม่าก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ ปกติ แต่ว่าไม่มีผู้ใดไปกระซุบกระซิบอะไร กระทั่งวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระประเทศพม่าได้พาคนประเทศไทยไปรวมทั้งมองเห็นป้ายภาษาประเทศพม่าที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” ด้วยเหตุว่ามีพ่อค้าแม่ขายรอบๆนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แต่ว่าไกด์รู้ผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าหากจะขอพรกับเทวดาองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” ต่อไปลูกทัวร์คนประเทศไทยก็ไปกระซิบกระซาบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวประเทศพม่ามองเห็นคนประเทศไทยทำและก็สมหวังตามประสงค์ก็เลยเริ่มทำบ้าง จนกระทั่งแปลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติท้ายที่สุด
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระประเทศพม่าโน่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่ยุคพระผู้เป็นเจ้าบุเรงท่วม นับว่าเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามานาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็จัดว่าไม่ธรรมดา เพราะเหตุว่าเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพม่า สวยสดงดงาม งอนงาม โดยมีจุดแข็งตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่สวย ก็เลยเหมาะสมมากที่จะมาไหว้พระเมียนมาร์ที่วัดนี้
5.สักการพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
แม้เมืองไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งยั่วยวนใจนักเดินทางแล้ว ไหว้พระเมียนมาร์ก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญเหมือนกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปปริมาณยาวราวๆ 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศประเทศพม่า มีคุณลักษณะเด่นตรงที่ดวงตาที่มองหวานและก็ผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วไหวๆส่วนตรงศูนย์กลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ นอกนั้นพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ต่างกันกับศิลป์แบบไทยอีกด้วย

ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น